ฝึกโยคะตอนท้อง1-3 เดือน – Practice Ashtanga yoga during pregnancy

เมื่อ 1 กุมภา (2017) ที่ผ่านมาหลังจากประจำเดือนขาดได้ไม่กี่วัน ออยรู้สึกว่าต้องรีบตรวจแล้วว่าท้องหรือเปล่า เนื่องจากฝึกโยคะอยู่ทุกเช้า เรียกได้ว่าหนักมากสำหรับร่างกาย ช่วงนั้นออยฝึก Ashtanga yoga มาได้ 3 ปี 1 เดือน , Sequence ที่ฝึกอยู่คือ Primary Series ตั้งแต่ต้นจนจบที่ Supta Kurmasana แล้วต่อด้วย Second series ตั้งแต่ต้นจนจบที่ Dwi Pada Sirsasana ,  ใช้เวลารวมกับ Sun Salutation + Standing postures + Backbending + Finishing postures แล้วรวม 1 ชม. 50 นาที  ด้วยเหตุนี้จึงกลัวว่าถ้าออยท้องออยควรรู้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ จะได้ไม่เป็นอันตรายกับลูก เนื่องจากการกระโดด การดึงท้อง การหายใจจนตัวร้อน เหงื่อเปียกไปทั้งตัว

หลังจากที่รู้ว่าท้องจาก prenancy test แบบ stick ที่ซื้อมาจากร้าน Boots ทั้งๆที่ตัวเองยังไม่มีอาการใดๆเลย เช้าวันต่อมาการฝึกโยคะของออยก็เปลื่ยนไปทันที ครั้นจะไม่ฝึกเลยก็ฝืนและผิดไปจากชีวิตประจำวันมาก เคยได้ยินชารัท (Sharath Jois, ครูของครูของออย และ จะเรียกได้ว่าเป็นครูของออยก็ไม่ผิด) บอกว่าช่วงที่ท้อง 3 เดือนแรกควรหยุดฝึก และออยเองก็เข้าใจว่า 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์เป็นเวลาที่ตัวอ่อนยังเกาะกับผนังมดลูกไม่ดีนัก ซึ่งคือเสี่ยงกับการแท้งได้ง่าย แต่สำหรับออยประสบการณ์ในการท้องลูกคนแรก (ปัจจุบันลูกคนแรกก็ 5 ขวบแล้วค่ะ) ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ออยไม่แพ้ท้องหนัก ไม่เคยอาเจียน ไม่เคยมีเลือดออกทางช่องคลอดขณะท้อง ออยดำเนินชีวิตได้ปกติมาก เดินได้ปกติ ขับรถได้ ว่ายน้ำแบบต่อเนื่องให้หัวใจเต้นเพื่อเป็นการออกกำลังกาย ท้องไม่ใหญ่มาก น้ำหนักขึ้น12 กิโล  ตอนนั้นออยอายุ 31 ปี ออยโยคะบ้างในตอนนั้นแต่เป็นการโยคะแบบยืดเหยียด เบาๆ เพราะตอนนั้นยังไม่รู้จัก Ashtanga yoga, พอ 38 สัปดาห์ก็นัดผ่าคลอด ลูกแข็งแรงดี สุภาพกายใจสมบูรณ์ค่ะ ออยเลยไม่ห่วงหรือรู้สึกว่าเราจะต้องใช้ชีวิตต่อออกไปจากปกติเพราะเราท้อง

สำหรับท้องสองนี้ออยเลยไม่ลังเลที่จะฝึกโยคะตามปกติ แต่หลีกเลี่ยงการเคลื่ยนไหวที่คิดว่าอันตรายกับลูกในท้อง ตามที่ออยรู้สึก, ตามที่ Ashtangi คนอื่นๆที่เคยท้องเขียนแนะนำกันมา ,ตามที่ครูของออยบอก แรกๆก็รู้สึกว่าการฝึกไม่เต็มที่ ไม่ท้าทายเหมือนก่อน พอฝึกๆไปหลายสัปดาห์ ก็รู้สึกคุ้นเคยกับการฝึกแบบใหม่นี้ จนคิดว่ามันดีกับร่างกายและจิตใจขณะท้องมาก มันช่วยให้เหงื่อออกเล็กน้อย ช่วยให้จิตใจผ่อนคลาย เลือดหมุนเวียนดีโล่งหัว สบายตัว ควบคุมน้ำหนักให้ขึ้นตามเกณฑ์ ไม่มากเกินไปโดยไม่จำเป็น

17264382_10213212718930489_2408468689866264200_n.jpg

ภาพนี้ท้อง 12 สัปดาห์ ถ่ายตอนเช้าก่อนเริ่มฝึกที่ AYBKK ที่ๆออยฝึกอยู่เป็นประจำ

การฝึกในช่วงท้อง 1-3 เดือนแรกของออย ท้องจะไม่ใหญ่มาก สัปดาห์แรกๆไม่มีหน้าท้องเลย ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษเพราะไม่มีอะไรมาเป็นอุปสรรคเลย พอสัปดาห์ที่ 10 เป็นต้นไป เริ่มมีหน้าท้อง ก็จะเริ่มรู้ตัวโดยที่ไม่ต้องคิดมาว่า มีลูกอยู่ตรงนี้นะ ออยฝึกและปรับเปลื่ยนแบบนี้

  • ไม่กระโดดเลย เพราะการกระโดด ใช้การหดตัวของกล้ามเนื้อท้อง โดยเฉพาะท้องส่วนล่างมาก ซึ่งสำหรับ Ashtangi อาจพูดง่ายๆว่า ไม่ใช้ Bandha เป็นอันเข้าใจกัน แต่ช่วงที่เริ่มทำแรกจะยากมาเพราะ เราเคยหายใจเข้าใช้ Bandha ดึงท้องส่วนล่างเข้า ไม่มาก้อน้อย แล้วแต่ท่า
  • ไม่ใช้ Bandha ทั้ง mula bandha และ uddiyana  bandha หรือใช้ให้น้อยมากๆ ทำท้องย้อยๆไว้  อย่าดึงท้องส่วนล่างเข้าเพื่อยืดกระดูกสันหลังให้ยาวตรง เหมือนที่เราเคยทำในทุกท่าของ forward bending , หรือแม้แต่จะทำ deep backbend ก็อย่างไปดึงท้องเพื่อยืดกระดูกสันหลัง  ถ้าอ่านไม่เข้าใจเอาเป็นว่า ทำท้องย้อยๆไว้เป็นใช้ได้
  • ไม่หายใจให้ตัวอุ่น ไม่Ujjayi ไม่ต้องทำหลอดลมให้เล็กๆแล้วค่อยๆเอาลมเข้า เอาลมออกเหมือนที่เคยทำ หายใจให้เหมือนกับนั่งอยู่เฉยๆสบายๆ ลมหายใจจะสั้นๆ สั้นกว่าที่เคยฝึกอยู่ปกติก็ช่างมัน
  • อย่าให้ท้องน้อยไปกดกับต้นขา อย่างพวกท่า forward bending ให้เว้นพื้นที่ให้ท้องมีที่อยู่ ออยชอบกางขาสองข้างห่างกันเล็กน้อย เพื่อให้ท้องมีพื้นย้อยลงไปได้ ไม่กดกับขา

ออยจิ

 

Leave a comment